ถ้วยยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ แชมป์ปี 2022-2023

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  179 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เดวิด มอยส์

ถ้วยยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ แชมป์ปี 2022-2023

ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก เปิดตัวกับการแข่งขันเป็นครั้งแรกในฤดูกาล 2021-22  และวันนี้ผมก็อยากนำบทความของผู้จัดคนหนึ่งที่ชื่อว่า เดวิด มอยส์ "The Chosen One" ซึ่งพาทีม สโมสรฟุตบอลเวสต์แฮมยูไนเต็ด คว้าแชมป์ ถ้วยยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ 

West Ham United Football Club

โดย Egghead06 - งานของตัว, CC BY-SA 4.0,

https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=116697370

ถือว่าเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่มาประสบความเร็วด้วยการพาทีมจากเกาะอังกฤษได้แชมป์ ซึ่งสโมสรต้องรอมายาวนาน 43 ปี หลังจากทีมขุนค้อนคว้า แชมป์ เอฟเอ คัพเมื่อปี 1980 ถือว่าเป็นกลับมาคว้าถ้วยรางว้ัลรายการใหญ่นอกประเทศอีกครั้ง 

 

 

 

 

รายการนี้ได้มีปรับเพิ่มเติม ให้โอกาสทีมที่ตกรอบแบ่งกลุ่มอันดับสาม มีโอกาสลงเล่นในถ้วยรางวัลรองลงมาได้อีก ถือว่าเป็นรางวัลปลอมใจจากผู้จัดเลย 

ถ้วยรางวัลถือว่ามีความเรียบง่าย แต่สวยงามเลยทีเดียว 

ภาพจาก https://www.khobsanam.com/news/146895

 

เดวิด มอยส์ "The Chosen One"

โดย Jon Candy from Cardiff, Wales - DSC05469Uploaded by Dudek1337, CC BY-SA 2.0, https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=29925198

บุรุษที่ได้รับการถูกตำหนิ มากมาย เริ่มต้นจากเมื่อ 5 ปีที่แล้วได้รับการคุมทีม เข้ารับตำแหน่งผู้จัดการทีมแมนยู ต่อจาก บุคคลในตำนานของ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เดือนมิถุนายน ค.ศ. 2013  และจบอันดับที่ 7 ของตารางทำให้ถูกปลดออกจากตำแหน่ง เดือนมีนาคม ทำให้หมดสิทธิ์แข่งขันยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก  และต่อมาได้ไปคุมทีม เรอัลโซซิเอดัด ในลาลิกา และต่อมาก็ถูกปลดในปี 2014  ต่อมาอีกสองปี 2016 ได้รับเข้าไปคุมทีม ซันเดอร์แลนด์ และต้องลาออกเพราะทีมตกชั้น   จากการว่างงานไม่นานทางสโมสรทีมเวสต์แฮมยูไนเต็ด ก็ติดต่อเข้ามาให้เดวิด มอยส์ ช่วยคุมทีมหนีการตกชั้น พาทีมรอดพ้นการตกชั้น จบอันดับที่ 13 แต่ไม่ได้รับการต่อสัญญาใดๆ  แต่ไปแต่งตั้ง มานูเอล เปเลกรินิ มาคุมทีมแทน  แต่ไม่อาจจะทำทีมได้ดี ต้องทำให้ทีมดิ้นรนหนีตกชั้น 2019-2020 และถูกปลดออกไป แล้วให้เดวิด มอยส์ เข้าคุมทีมอีกครั้ง

มานูเอล เปเลกรินิ

เหตุการณ์ที่ทำให้เดวิด มอยส์ได้ถูกต่อสัญญาจากสโมสรเวสต์แฮม คือการมาทำให้ทีมหนีการตกชั้นได้สำเร็จ และการกลับมาของเขาทำทีมได้ดีขึ้น มีเกมส์รับที่เหนียวแน่นมากๆ ไม่แพ้ง่ายๆ ทำเสมอ แม้กระทั้ง ทีมระดับหัวแถวอย่าง แมนซีตี้ อาเซนอล ลิเวอร์พูล  ฤดูกาล 2020-2021 มอยส์นำทีมเก็บแต้มได้เยอะถึง 65 คะแนน สถิติใหม่ของสโมสร คว้าอันดับ 6 ได้สิทธิ์แข่งยูฟ่ายูโรปาลีก  และ ฤดูกาล 2021-2022 จบอันดับที่ 7 ได้สิทธิ์แข่งยูฟ่าคอนเฟอเรนซ์  ทำให้ต่อมาปี 2022-2023 ทีมสโมสรเวสต์แฮม  มีการปรับทีมคว้านั้งเตะใหม่กว่า 10 คน และปรับแผนงานใหม่ แต่การปรับเปลี่ยนจากเดิมทีมที่เน้นการตั้งรับและโต้กลับเน้นลูกกลางอากาศ ทำให้ทีมไม่เข้าใจและปรับตัวกันไม่ได้ เพราะนักเตะใหม่จะมีทักษะด้านการเลี้ยงบอลทำเกมส์และสร้างสรรค์การโอกาสปรับไม่เข้ากับงานในปีแรกๆ เลย หลังจากแข่งไป 19 นัด ทีมทำผลงานได้ย่ำแย่จบอยู่ที่ 18 ทำให้ เดวิล มอยส์ต้องปรับทีมกลับมาเล่นแผนการทำทีมแบบเดิมๆ 

ภาพ เดวิด มอยส์ คุม ทีมเรอัลโซเซียดัด 

โดย Giovanni Batista Rodriguez from España - ., CC BY 2.0, https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=42548342

 

โดยปกติแล้ว เน้นการตั้งรับโดยมีคู่กลางต่ำ อย่าง Rice และ Soucek ทำหน้าที่ ประสานกันรับและรุก

 

    Antonio

 

Benrahma                                                      Lingard                                                     Bowen

 

                     Rice                                                           Soucek

 

Reswell                          Ogbonna                                            Dawson                             Coufal

 

Fabianski


แผนการทำทีมเดิม

 

หลังจากได้ปรับทีมกลับมาก็ทำให้กลับมาทำงานดีขึ้น และพาทีมจบอันดับที่ 14 รอดจากการตกชั้น 

แข่ง 38 ชนะ 11 เสมอ 7 และ แพ้ 20 นัด ได้ 40 คะแนน นั้นเอง

แต่สโมสรในปี 2022-23 มีถ้วยรางวัล ถ้วยยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์  ที่มีลุ้นอย่างมาก และได้จบด้วยการเข้าแข่งขันกับทีม ฟีออเรนตีนา จากอิตาลี และชนะด้วยสกอร์  2-1 ด้วยผู้เล่นที่ชื่อ Bowen ที่หลุดไปยิงประตูชัยที่นาทีที่ 89 ทำให้คว้าแชมป์รายการนี้ไปอย่างสุดประทับใจ  เดวิล มอยส์ วิ่งออกมาด้วยรอยยิ้มแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ปกติจะเห็นแต่หน้าตาเครียดๆ สิ่งที่ผมประทับใจเขาคือ ให้เหรียญรางวัลนี้แก่บอลของเขาด้วยอายุ 87 ปี ถือว่าเป็นความพยายามที่สร้างรอยยิ้มต่างๆ ได้อย่างดี

 

 

 

สุดท้ายนี้ผมอยากนำบทความจากพี่ โทนคุง กวีเอกแห่งฝั่งเมนสแตนด์ มาพิมพ์เพื่อให้เขามีกำลังใจกัน

ชีวิตยังไม่สิ้นต้องดิ้นสู้        ผิดเป็นครู รู้พลาด อาจจะเชีี่ยว

อันกรุมโรม มิได้สร้างในวันเดียว       อย่าซีดเซียว ต้องสู้ให้รู้กัน

ตราบใดซาก ไม่สิ้นไปจากโลก      อย่าได้โศก อาดูร มิรูสรรค์

เกิดเป็นคนต้องสู้ทุกคืนวัน      ชีวิตนั้นมีค่า น่าเชยชม

 

ขอบคุณเพื่อนที่มาอ่านบทความนี้ด้วยกันนะครับ

ไมตรี บุญกิจภูวดล

Aug 6 2023 ( 23:47)


ภาพ เดวิด มอยส์ จาก https://www.thairath.co.th/sport/eurofootball/otherleague/2700182

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้